แบบฝึกหัดของทฤษฎี

 แบบฝึกหัดของทฤษฎี เจโรม บรูเนอร์

1. ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับการเรียนรู้ที่ได้ผลดีที่สุดของบรูเนอร์                  ก. นาเดียร์ให้นักเรียนปลูกถั่วงอกและสังเกตการเจริญเติบโต                  ข. ครูแดงพาเด็กๆไปฟังการบรรยายเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์                  ค. ไฟรีรู้จักควบคุมอารมณ์ของตัวเองเมื่อรู้สึกโกรธ                  ง. การิมเป็นคนที่ชอบวาดรูประบายสี เมื่อพ่อแม่ไปตลาดจะซื้อสมุดวาดรูปให้การิมทุกครั้ง
2. บรูเนอร์ ได้ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องใด                  ก. เรื่องพัฒนากาเรียนรู้ของวัยรุ่น                  ข. เรื่องพัฒนาการด้านอารมณ์                  ค. เรื่องพัฒนาการเรียนรู้ของเด็ก                  ง. เรื่องพัฒนาการด้านร่างกาย
3. ข้อใดมิใช่ทฤษฎีในการจัดการเรียนการสอนของบรูเนอร์                 ก. ใอดี มีความอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับการเรียนจึงไปถามครู                 ข. ครูส้ม สอนเด็กโดยไม่เรียงลำดับความยาก-ง่าย                 ค. อาลีเครียดเรื่องการเรียนต่อมหาลัยแต่จะมีครูสมใจคอยให้กำลังใจ                  ง. ครูไฟรี สอนเด็กๆโดยคำนึงความเหมาะสมของผู้เรียน
4. ขั้นที่ 2 แนวคิดของทฤษฎีบรูเนอร์มีชื่อเรียกขั้นนี้ว่าอะไร                  ก. ENACTIVE
                  ข. SYMBOLIC MODE
                  ค. ICONIC MODE
                  ง. ผิดทุกข้อ5. “ ครูมัง จัดกิจกรรมให้เด็กมีความสนุกสนาน และเปิดโอกาสให้เด็กให้แสดงความสามารถทีตนเองมั่นใจ ” จากข้างต้นอยู่ในระดับใดของบรูเนอร์                  ก. ระดับประถมต้น                  ข. ระดับประถมปลาย                  ค. ระดับมัธยมศึกษา                  ง. ระดับมัธยมปลาย
6. บรูเนอร์ ได้วิจัยการพัฒนาการของเด็กออกเป็นกี่ขั้นตอน                  ก. 2  ขั้นตอน                  ข. 3  ขั้นตอน                  ค. 4  ขั้นตอน                  ง. 5  ขั้นตอน
7. บรูเนอร์  มีชื่อเต็มว่าอะไร                  ก. โรเบิร์ด  บรูเนอร์                  ข. จอร์จ บรูเนอร์                  ค. เดวิด  บรูเนอร์                  ง. เจโรม  บรูเนอร์8. “ อาลีจะหยุดรถทุกครั้งเมื่อมีสัญญาณไฟแดง เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายแก่ตัวเอง “ การกระทำของอาลีอยู่ในขั้นใดของบรูเนอร์                  ก. ขั้นแสดงการคิดด้วยการกระทำ                  ข. ขั้นการคิดจากสิ่งที่มองเห็น                  ค. ขั้นการคิดโดยใช้สัญลักษณ์
                  ง. ขั้นการคิดริเริ่ม
9. ทฤษฎีในการจัดการเรียนการสอนของบรูเนอร์มีลักษณะสำคัญกี่ประการ                  ก. 2 ประการ                  ข. 3 ประการ                  ค. 4 ประการ                  ง. 5 ประการ
10. “ พี่ชายกำลังนั่งทำการบ้านอยู่ ไฟรี ก็มาเห็นพี่ชายกำลังเขียน ๆ บนกระดาษ ไฟรี จึงไปข้อกระดาษจากแม่เพื่อมาเขียน ๆ ตามที่พี่ชาย ” จากข้างต้นไฟรีจะอยู่ใดของบรูเนอร์และจะเหมือนขั้นใดของเพียเจต์                 ก. ขั้นการคิดกับสิ่งที่มองเห็นกับขั้นก่อนปฏิบัติการคิด                 ข. ขั้นการคิดกับสิ่งที่มองเห็นกับขั้นปฏิบัติการคิดด้วยรูปธรรม                 ค. ขั้นการคิดโดยใช้สัญลักษณ์กับขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม             ง. ขั้นแสดงการคิดด้วยการกระทำกับขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว

แบบทดสอบฝรอยด์

1. จิตไร้สำนึก คืออะไร
     ก. ความปรารถนา
     ข. ความพึงพอใจ
     ค. แรงจูงใจ
     ง. ความต้องการ

2. โครงสร้างของบุคลิกภาพข้อใดที่อยู่ในระดับจิตไร้สำนึกเป็นส่วนใหญ่
     ก. อิด(id)
     ข. อีโก้(Ego)
     ค. ซูเปอร์อีโก้(superego)
     ง. ถูกทุกข้อ

3. Superego เป็นส่วนที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับศิลธรรม จรรยาข้อใดต่อไปนี้เป็น superego
     ก. การรักษาขนบธรรมเนียม
     ข. การรับค่านิยมจากพ่อและแม่
     ค. การรักษาประเพณีวัฒนธรรม
     ง. การรับค่านิยมจากบรรพบุรุษ

4. ความรู้สึกพึงพอใจของวัยรุ่นจัดอยู่ในขั้นใดของขั้นพัฒนาบุคลิกภาพของฟรอยด์
     ก. ขั้นทวาร
     ข. ขั้นอวัยวะเพศตอนต้น
     ค. ขั้นแฝง
     ง. ขั้นอวัยวะเพศตอนปลาย

5. เด็กที่ชอบเอาแต่ใจตัวเองจัดอยู่ในกลไกในการป้องกันตัวข้อใด
     ก. การเก็บกด
     ข. การถดถอย
     ค. การแสดงปฏิกิริยาตรงข้ามกับความปรารถนาที่แท้จริง
     ง. การแยกตัว

6. เด็กที่ถูกพ่อแม่บีบบังคับมากจนเกินไปจะทำให้เด็กเกิดกลไกในการป้องกันตัวข้อใด
     ก. การเก็บกด
     ข. การถดถอย
     ค. การแสดงปฏิกิริยาตรงข้ามกับความปรารถนาที่แท้จริง
     ง. การแยกตัว

7. ถ้าแม่รักลูกอีกคนมากกว่าจะแสดงอาการที่แตกต่างกันจัดอยู่ในกลไกการป้องกันตัวข้อใด
     ก. การเก็บกด
     ข. การถดถอย
     ค. การแสดงปฏิกิริยาตรงข้ามกับความปรารถนาที่แท้จริง
     ง. การแยกตัว

8. ข้อใดต่อไปนี้เป็นตัวที่ทำให้เกิดพฤติกรรมแสดงออกมาให้เห็น
     ก. อิด(id)
     ข. อีโก้(Ego)
     ค. ซูเปอร์อีโก้(superego)
     ง. ถูกทุกข้อ

9. ขั้นปากของขั้นพัฒนาบุคลิกภาพของฟรอยด์จัดอยู่ในช่วงวัยใดต่อไปนี้
      ก. แรกเกิด
      ข. อนุบาล
      ค. ประถมศึกษา
      ง. มัธยมตอนต้น

10. ขั้นแฝงของขั้นพัฒนาบุคลิกภาพของฟรอยด์จัดอยู่ในช่วงวัยใดต่อไปนี้
      ก. แรกเกิด
      ข. อนุบาล
      ค. ประถมศึกษา
      ง. มัธยมตอนต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น