แบบฝึกหัดของทฤษฎี เจโรม บรูเนอร์
1. ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับการเรียนรู้ที่ได้ผลดีที่สุดของบรูเนอร์ ก. นาเดียร์ให้นักเรียนปลูกถั่วงอกและสังเกตการเจริญเติบโต ข. ครูแดงพาเด็กๆไปฟังการบรรยายเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ค. ไฟรีรู้จักควบคุมอารมณ์ของตัวเองเมื่อรู้สึกโกรธ ง. การิมเป็นคนที่ชอบวาดรูประบายสี เมื่อพ่อแม่ไปตลาดจะซื้อสมุดวาดรูปให้การิมทุกครั้ง
2. บรูเนอร์ ได้ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องใด ก. เรื่องพัฒนากาเรียนรู้ของวัยรุ่น ข. เรื่องพัฒนาการด้านอารมณ์ ค. เรื่องพัฒนาการเรียนรู้ของเด็ก ง. เรื่องพัฒนาการด้านร่างกาย
3. ข้อใดมิใช่ทฤษฎีในการจัดการเรียนการสอนของบรูเนอร์ ก. ใอดี มีความอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับการเรียนจึงไปถามครู ข. ครูส้ม สอนเด็กโดยไม่เรียงลำดับความยาก-ง่าย ค. อาลีเครียดเรื่องการเรียนต่อมหาลัยแต่จะมีครูสมใจคอยให้กำลังใจ ง. ครูไฟรี สอนเด็กๆโดยคำนึงความเหมาะสมของผู้เรียน
4. ขั้นที่ 2 แนวคิดของทฤษฎีบรูเนอร์มีชื่อเรียกขั้นนี้ว่าอะไร ก. ENACTIVE
ข. SYMBOLIC MODE
ค. ICONIC MODE
ง. ผิดทุกข้อ5. “ ครูมัง จัดกิจกรรมให้เด็กมีความสนุกสนาน และเปิดโอกาสให้เด็กให้แสดงความสามารถทีตนเองมั่นใจ ” จากข้างต้นอยู่ในระดับใดของบรูเนอร์ ก. ระดับประถมต้น ข. ระดับประถมปลาย ค. ระดับมัธยมศึกษา ง. ระดับมัธยมปลาย
6. บรูเนอร์ ได้วิจัยการพัฒนาการของเด็กออกเป็นกี่ขั้นตอน ก. 2 ขั้นตอน ข. 3 ขั้นตอน ค. 4 ขั้นตอน ง. 5 ขั้นตอน
7. บรูเนอร์ มีชื่อเต็มว่าอะไร ก. โรเบิร์ด บรูเนอร์ ข. จอร์จ บรูเนอร์ ค. เดวิด บรูเนอร์ ง. เจโรม บรูเนอร์8. “ อาลีจะหยุดรถทุกครั้งเมื่อมีสัญญาณไฟแดง เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายแก่ตัวเอง “ การกระทำของอาลีอยู่ในขั้นใดของบรูเนอร์ ก. ขั้นแสดงการคิดด้วยการกระทำ ข. ขั้นการคิดจากสิ่งที่มองเห็น ค. ขั้นการคิดโดยใช้สัญลักษณ์
ง. ขั้นการคิดริเริ่ม
9. ทฤษฎีในการจัดการเรียนการสอนของบรูเนอร์มีลักษณะสำคัญกี่ประการ ก. 2 ประการ ข. 3 ประการ ค. 4 ประการ ง. 5 ประการ
10. “ พี่ชายกำลังนั่งทำการบ้านอยู่ ไฟรี ก็มาเห็นพี่ชายกำลังเขียน ๆ บนกระดาษ ไฟรี จึงไปข้อกระดาษจากแม่เพื่อมาเขียน ๆ ตามที่พี่ชาย ” จากข้างต้นไฟรีจะอยู่ใดของบรูเนอร์และจะเหมือนขั้นใดของเพียเจต์ ก. ขั้นการคิดกับสิ่งที่มองเห็นกับขั้นก่อนปฏิบัติการคิด ข. ขั้นการคิดกับสิ่งที่มองเห็นกับขั้นปฏิบัติการคิดด้วยรูปธรรม ค. ขั้นการคิดโดยใช้สัญลักษณ์กับขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม ง. ขั้นแสดงการคิดด้วยการกระทำกับขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว
1. ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับการเรียนรู้ที่ได้ผลดีที่สุดของบรูเนอร์ ก. นาเดียร์ให้นักเรียนปลูกถั่วงอกและสังเกตการเจริญเติบโต ข. ครูแดงพาเด็กๆไปฟังการบรรยายเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ค. ไฟรีรู้จักควบคุมอารมณ์ของตัวเองเมื่อรู้สึกโกรธ ง. การิมเป็นคนที่ชอบวาดรูประบายสี เมื่อพ่อแม่ไปตลาดจะซื้อสมุดวาดรูปให้การิมทุกครั้ง
2. บรูเนอร์ ได้ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องใด ก. เรื่องพัฒนากาเรียนรู้ของวัยรุ่น ข. เรื่องพัฒนาการด้านอารมณ์ ค. เรื่องพัฒนาการเรียนรู้ของเด็ก ง. เรื่องพัฒนาการด้านร่างกาย
3. ข้อใดมิใช่ทฤษฎีในการจัดการเรียนการสอนของบรูเนอร์ ก. ใอดี มีความอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับการเรียนจึงไปถามครู ข. ครูส้ม สอนเด็กโดยไม่เรียงลำดับความยาก-ง่าย ค. อาลีเครียดเรื่องการเรียนต่อมหาลัยแต่จะมีครูสมใจคอยให้กำลังใจ ง. ครูไฟรี สอนเด็กๆโดยคำนึงความเหมาะสมของผู้เรียน
4. ขั้นที่ 2 แนวคิดของทฤษฎีบรูเนอร์มีชื่อเรียกขั้นนี้ว่าอะไร ก. ENACTIVE
ข. SYMBOLIC MODE
ค. ICONIC MODE
ง. ผิดทุกข้อ5. “ ครูมัง จัดกิจกรรมให้เด็กมีความสนุกสนาน และเปิดโอกาสให้เด็กให้แสดงความสามารถทีตนเองมั่นใจ ” จากข้างต้นอยู่ในระดับใดของบรูเนอร์ ก. ระดับประถมต้น ข. ระดับประถมปลาย ค. ระดับมัธยมศึกษา ง. ระดับมัธยมปลาย
6. บรูเนอร์ ได้วิจัยการพัฒนาการของเด็กออกเป็นกี่ขั้นตอน ก. 2 ขั้นตอน ข. 3 ขั้นตอน ค. 4 ขั้นตอน ง. 5 ขั้นตอน
7. บรูเนอร์ มีชื่อเต็มว่าอะไร ก. โรเบิร์ด บรูเนอร์ ข. จอร์จ บรูเนอร์ ค. เดวิด บรูเนอร์ ง. เจโรม บรูเนอร์8. “ อาลีจะหยุดรถทุกครั้งเมื่อมีสัญญาณไฟแดง เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายแก่ตัวเอง “ การกระทำของอาลีอยู่ในขั้นใดของบรูเนอร์ ก. ขั้นแสดงการคิดด้วยการกระทำ ข. ขั้นการคิดจากสิ่งที่มองเห็น ค. ขั้นการคิดโดยใช้สัญลักษณ์
ง. ขั้นการคิดริเริ่ม
9. ทฤษฎีในการจัดการเรียนการสอนของบรูเนอร์มีลักษณะสำคัญกี่ประการ ก. 2 ประการ ข. 3 ประการ ค. 4 ประการ ง. 5 ประการ
10. “ พี่ชายกำลังนั่งทำการบ้านอยู่ ไฟรี ก็มาเห็นพี่ชายกำลังเขียน ๆ บนกระดาษ ไฟรี จึงไปข้อกระดาษจากแม่เพื่อมาเขียน ๆ ตามที่พี่ชาย ” จากข้างต้นไฟรีจะอยู่ใดของบรูเนอร์และจะเหมือนขั้นใดของเพียเจต์ ก. ขั้นการคิดกับสิ่งที่มองเห็นกับขั้นก่อนปฏิบัติการคิด ข. ขั้นการคิดกับสิ่งที่มองเห็นกับขั้นปฏิบัติการคิดด้วยรูปธรรม ค. ขั้นการคิดโดยใช้สัญลักษณ์กับขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม ง. ขั้นแสดงการคิดด้วยการกระทำกับขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว
2. บรูเนอร์ ได้ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องใด ก. เรื่องพัฒนากาเรียนรู้ของวัยรุ่น ข. เรื่องพัฒนาการด้านอารมณ์ ค. เรื่องพัฒนาการเรียนรู้ของเด็ก ง. เรื่องพัฒนาการด้านร่างกาย
3. ข้อใดมิใช่ทฤษฎีในการจัดการเรียนการสอนของบรูเนอร์ ก. ใอดี มีความอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับการเรียนจึงไปถามครู ข. ครูส้ม สอนเด็กโดยไม่เรียงลำดับความยาก-ง่าย ค. อาลีเครียดเรื่องการเรียนต่อมหาลัยแต่จะมีครูสมใจคอยให้กำลังใจ ง. ครูไฟรี สอนเด็กๆโดยคำนึงความเหมาะสมของผู้เรียน
4. ขั้นที่ 2 แนวคิดของทฤษฎีบรูเนอร์มีชื่อเรียกขั้นนี้ว่าอะไร ก. ENACTIVE
ข. SYMBOLIC MODE
ค. ICONIC MODE
ง. ผิดทุกข้อ5. “ ครูมัง จัดกิจกรรมให้เด็กมีความสนุกสนาน และเปิดโอกาสให้เด็กให้แสดงความสามารถทีตนเองมั่นใจ ” จากข้างต้นอยู่ในระดับใดของบรูเนอร์ ก. ระดับประถมต้น ข. ระดับประถมปลาย ค. ระดับมัธยมศึกษา ง. ระดับมัธยมปลาย
6. บรูเนอร์ ได้วิจัยการพัฒนาการของเด็กออกเป็นกี่ขั้นตอน ก. 2 ขั้นตอน ข. 3 ขั้นตอน ค. 4 ขั้นตอน ง. 5 ขั้นตอน
7. บรูเนอร์ มีชื่อเต็มว่าอะไร
ง. ขั้นการคิดริเริ่ม
9. ทฤษฎีในการจัดการเรียนการสอนของบรูเนอร์มีลักษณะสำคัญกี่ประการ ก. 2 ประการ ข. 3 ประการ ค. 4 ประการ ง. 5 ประการ
10. “ พี่ชายกำลังนั่งทำการบ้านอยู่ ไฟรี ก็มาเห็นพี่ชายกำลังเขียน ๆ บนกระดาษ ไฟรี จึงไปข้อกระดาษจากแม่เพื่อมาเขียน ๆ ตามที่พี่ชาย ” จากข้างต้นไฟรีจะอยู่ใดของบรูเนอร์และจะเหมือนขั้นใดของเพียเจต์ ก. ขั้นการคิดกับสิ่งที่มองเห็นกับขั้นก่อนปฏิบัติการคิด ข. ขั้นการคิดกับสิ่งที่มองเห็นกับขั้นปฏิบัติการคิดด้วยรูปธรรม ค. ขั้นการคิดโดยใช้สัญลักษณ์กับขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม ง. ขั้นแสดงการคิดด้วยการกระทำกับขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว
แบบทดสอบฝรอยด์
1. จิตไร้สำนึก คืออะไร
ก. ความปรารถนา
ข. ความพึงพอใจ
ค. แรงจูงใจ
ง. ความต้องการ
2. โครงสร้างของบุคลิกภาพข้อใดที่อยู่ในระดับจิตไร้สำนึกเป็นส่วนใหญ่
ก. อิด(id)
ข. อีโก้(Ego)
ค. ซูเปอร์อีโก้(superego)
ง. ถูกทุกข้อ
3. Superego เป็นส่วนที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับศิลธรรม จรรยาข้อใดต่อไปนี้เป็น superego
ก. การรักษาขนบธรรมเนียม
ข. การรับค่านิยมจากพ่อและแม่
ค. การรักษาประเพณีวัฒนธรรม
ง. การรับค่านิยมจากบรรพบุรุษ
4. ความรู้สึกพึงพอใจของวัยรุ่นจัดอยู่ในขั้นใดของขั้นพัฒนาบุคลิกภาพของฟรอยด์
ก. ขั้นทวาร
ข. ขั้นอวัยวะเพศตอนต้น
ค. ขั้นแฝง
ง. ขั้นอวัยวะเพศตอนปลาย
5. เด็กที่ชอบเอาแต่ใจตัวเองจัดอยู่ในกลไกในการป้องกันตัวข้อใด
ก. การเก็บกด
ข. การถดถอย
ค. การแสดงปฏิกิริยาตรงข้ามกับความปรารถนาที่แท้จริง
ง. การแยกตัว
6. เด็กที่ถูกพ่อแม่บีบบังคับมากจนเกินไปจะทำให้เด็กเกิดกลไกในการป้องกันตัวข้อใด
ก. การเก็บกด
ข. การถดถอย
ค. การแสดงปฏิกิริยาตรงข้ามกับความปรารถนาที่แท้จริง
ง. การแยกตัว
7. ถ้าแม่รักลูกอีกคนมากกว่าจะแสดงอาการที่แตกต่างกันจัดอยู่ในกลไกการป้องกันตัวข้อใด
ก. การเก็บกด
ข. การถดถอย
ค. การแสดงปฏิกิริยาตรงข้ามกับความปรารถนาที่แท้จริง
ง. การแยกตัว
8. ข้อใดต่อไปนี้เป็นตัวที่ทำให้เกิดพฤติกรรมแสดงออกมาให้เห็น
ก. อิด(id)
ข. อีโก้(Ego)
ค. ซูเปอร์อีโก้(superego)
ง. ถูกทุกข้อ
9. ขั้นปากของขั้นพัฒนาบุคลิกภาพของฟรอยด์จัดอยู่ในช่วงวัยใดต่อไปนี้
ก. แรกเกิด
ข. อนุบาล
ค. ประถมศึกษา
ง. มัธยมตอนต้น
10. ขั้นแฝงของขั้นพัฒนาบุคลิกภาพของฟรอยด์จัดอยู่ในช่วงวัยใดต่อไปนี้
ก. แรกเกิด
ข. อนุบาล
ค. ประถมศึกษา
ง. มัธยมตอนต้น
1. จิตไร้สำนึก คืออะไร
ก. ความปรารถนา
ข. ความพึงพอใจ
ค. แรงจูงใจ
ง. ความต้องการ
2. โครงสร้างของบุคลิกภาพข้อใดที่อยู่ในระดับจิตไร้สำนึกเป็นส่วนใหญ่
ก. อิด(id)
ข. อีโก้(Ego)
ค. ซูเปอร์อีโก้(superego)
ง. ถูกทุกข้อ
3. Superego เป็นส่วนที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับศิลธรรม จรรยาข้อใดต่อไปนี้เป็น superego
ก. การรักษาขนบธรรมเนียม
ข. การรับค่านิยมจากพ่อและแม่
ค. การรักษาประเพณีวัฒนธรรม
ง. การรับค่านิยมจากบรรพบุรุษ
4. ความรู้สึกพึงพอใจของวัยรุ่นจัดอยู่ในขั้นใดของขั้นพัฒนาบุคลิกภาพของฟรอยด์
ก. ขั้นทวาร
ข. ขั้นอวัยวะเพศตอนต้น
ค. ขั้นแฝง
ง. ขั้นอวัยวะเพศตอนปลาย
5. เด็กที่ชอบเอาแต่ใจตัวเองจัดอยู่ในกลไกในการป้องกันตัวข้อใด
ก. การเก็บกด
ข. การถดถอย
ค. การแสดงปฏิกิริยาตรงข้ามกับความปรารถนาที่แท้จริง
ง. การแยกตัว
6. เด็กที่ถูกพ่อแม่บีบบังคับมากจนเกินไปจะทำให้เด็กเกิดกลไกในการป้องกันตัวข้อใด
ก. การเก็บกด
ข. การถดถอย
ค. การแสดงปฏิกิริยาตรงข้ามกับความปรารถนาที่แท้จริง
ง. การแยกตัว
7. ถ้าแม่รักลูกอีกคนมากกว่าจะแสดงอาการที่แตกต่างกันจัดอยู่ในกลไกการป้องกันตัวข้อใด
ก. การเก็บกด
ข. การถดถอย
ค. การแสดงปฏิกิริยาตรงข้ามกับความปรารถนาที่แท้จริง
ง. การแยกตัว
8. ข้อใดต่อไปนี้เป็นตัวที่ทำให้เกิดพฤติกรรมแสดงออกมาให้เห็น
ก. อิด(id)
ข. อีโก้(Ego)
ค. ซูเปอร์อีโก้(superego)
ง. ถูกทุกข้อ
9. ขั้นปากของขั้นพัฒนาบุคลิกภาพของฟรอยด์จัดอยู่ในช่วงวัยใดต่อไปนี้
ก. แรกเกิด
ข. อนุบาล
ค. ประถมศึกษา
ง. มัธยมตอนต้น
10. ขั้นแฝงของขั้นพัฒนาบุคลิกภาพของฟรอยด์จัดอยู่ในช่วงวัยใดต่อไปนี้
ก. แรกเกิด
ข. อนุบาล
ค. ประถมศึกษา
ง. มัธยมตอนต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น